NGUYÊN TẮC VÀNG CHO NGƯỜI THƯỜNG XUYÊN TẬP THỂ DỤC

Ăn uống điều độ, vận động hợp lý sẽ giúp chúng ta tăng cường thể chất, sức khỏe và phòng ngừa một số bệnh. Tuy nhiên, nếu chỉ tập chung và tập luyện thể thao mà không chú ý đến chế độ ăn uống, bổ sung nước thì chúng ta sẽ không nhận được lợi ích thật sự từ việc tập thể dục, thể thao mang lại ngược lại còn gây các ảnh hưởng không đáng có cho bản thân. Đặc biệt nếu chúng ta không bổ sung nước và khoáng chất kịp thời cơ thể sẽ rất nhanh bị mất sức và không thể phát huy tối đa sức mạnh bản thân, tập luyện trong thời gian dài sẽ bị mệt mỏi, chuột rút hoặc chóng mặt.

Những người luyện tập thể thao đều biết cần phải bổ sung một lượng nước cần thiết như thế nào cho cơ thể thậm chí nếu không biết thì cơ thể cũng sẽ báo hiệu cho bạn khi thiếu nước. Nước là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất mà vơ thể cần trong quá trình tập luyện thể dục, thể thao. Uống đủ nước, bổ sung đủ khoáng là điều cần thiết. Không chỉ tránh việc mất nước mà còn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn muốn tập luyện thể dục, thể thao để loại bỏ chất béo, tăng cơ thì việc bổ sung nước và các nguyên tắc bổ sung nước là rất cần thiết. Hiểu đơn giản, khi cơ thể mất nước thì sẽ không thể đốt cháy chất béo thành năng lượng thâm chí còn khiến cơ thể tăng lượng mỡ thừa.

          Vấn đề đặt ra là, không phải cứ uống nước là bổ sung lượng nước hao hụt, vấn đề là chúng ta nên uống nước như thế nào? Uống nước gì? Uống như thế nào là đủ?

          Thực tế, không có hướng dẫn cụ thể nào cho việc uống nước vì nhu cầu của mỗi người là khác nhau. Các yếu tố được xem xét đến là tỷ lệ mồ hôi, độ ẩm, nhiệt độ, cường độ tập luyện và thời gian tập luyện

          Ví dụ, đối với người thường, khi tập luyện thể dục thể thao trong điều liện không khí nóng ẩm, cơ thể sẽ bị mất nước đến 30g/kg cân nặng/giờ thông qua đường mồ hôi. Các chuyên gia khuyên nên uống từ 400 – 600 ml nước trong vòng 2h trước khi tập luyện để cơ thể ở trạng thái cân bằng nước. Cứ khoảng 15 phút nên bổ sung 150 – 200 ml nước và nên ở nhiệt độ 15 – 20 độ C là tốt nhất. Khi đó cơ thể sẽ tăng khả năng hấp thụ nước qua dạ dày và thấm vào máu. Nên uống từ từ từng ngụm nhỏ không nên uống quá vội vàng.

Thức uống hợp lý nhất nên là nước lọc, nước lọc không chỉ bổ sung được nước cơ thể cần mà còn bổ sung các khoáng chất có lợi. Nước lọc từ các dòng sản phẩm máy lọc nước RO, Nano, UF thì ngoài tính chất tinh khiết ra còn chứa các khoáng chất có lợi, vừa bổ sung nước, vừa bổ sung chất. Các sản phẩm máy lọc nước này thì mỗi nhà đều có nên việc tận dụng nước có sẵn từ gia đình là điều rất thuận lợi.